"VINAGO Luôn cam kết đồng hành cùng phát triển với đối tác"

Thành lập từ năm 2012, Vinago là một công ty luôn không ngừng tự đổi mới, tập trung vào lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ mới, công nghệ thông minh. Là một công ty của người trẻ, năng động, chúng tôi tự hào là công ty đầu tiên phân phối sản phẩm android box tại Việt Nam, sau đó không ngừng mở rộng sang các sản phẩm thông minh và giả pháp công nghệ khác. Phương châm của công ty là chia sẻ lợi ích, cùng phát triển bền vững.

Liên hệ

Camera đàm thoại 2 chiều là gì? Các loại công nghệ đàm thoại 2 chiều hiện nay trên camera?

Camera IP quan sát đàm thoại 2 chiều là gì? Có những loại nào?

Camera IP Quan sát (dù có dây hay không dây) đều có thể có tính năng đàm thoại hai chiều. Camera đàm thoại 2 chiều là camera quan sát có tích hợp sẵn một micro và loa bên trong thân máy, giúp bạn và gia đình có thể trò chuyện với nhau thông qua Camera.

Nhờ tính năng này, khi cần trò chuyện với người thân, người dùng không cần trang bị thêm thiết bị loa và micro rời nữa.

camera đàm thoại 2 chiều

Phân loại chức năng đàm thoại trên Camera IP

Camera đàm thoại đa chiều có thể được chia làm 3 loại (hoặc 3 chế độ âm thanh khác nhau) là  Simplex (đơn công), half-duplex (bán song công), full-duplex (song công).

Sự khác biệt giữa 3 chế độ này được liệt kê chi tiết như bảng bên dưới:

Chức năng 

Simplex (Đơn công)

Half-duplex (Bán song công)

Full-duplex(Song công)

Chiều 

Một chiều

Hai chiều không đồng thời

Hai chiều song song đồng thời

Nói/Nghe

Chỉ có thể nói, không thể nghe 

Có thể nói và nghe nhưng khi nói thì không thể nghe và ngược lại

Có thể nói và nghe đồng thời (vừa nghe vừa nói)

Hiệu suất

Full-duplex hoạt động hiệu quả nhất trong 3 loại nhờ tối ưu khả năng gấp đôi các thiết kế khác

Các Camera đàm thoại 2 chiều tại nhà thường dùng chế độ Bán song công và song công để truyền tín hiệu âm thanh hiệu quả nhất.

Với chế độ Half-duplex, cả hai bên đều có thể gửi đi tín hiệu âm thanh (nói chuyện), nhưng khi bên A nói thì bên B chỉ có thể nhận và ngược lại.

Với Full-duplex, hai bên đều có thể nói và nghe âm thanh từ bên kia, tương tự như đang trò chuyện trực tiếp thông thường.

Ưu điểm, nhược điểm và một số ứng dụng thực tế của Camera IP đàm thoại 2 chiều

  • Trò chuyện và quan sát con cái, trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, người thân lớn tuổi, thú cưng bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, miễn còn kết nối với Internet.
  • Trò chuyện trực tiếp với nhân viên thu tiền điện nước, truyền hình cáp, Internet hoặc nhân viên giao hàng khi bạn không có nhà.
  • Trò chuyện hoặc ra lệnh cho thú cưng khi phát hiện thú cưng phá phách
  • Dọa sợ hoặc đe dọa trộm từ xa khi phát hiện đột nhập ngoài ý muốn.
  • Quan sát trò chuyện và đưa yêu cầu cho nhân viên trong công ty, bảo mẫu, người giúp việc tại nhà.

Khác với các loại Camera chỉ ghi âm khi quay hình trên thị trường, Camera đàm thoại 2 chiều giúp bạn giao tiếp một cách tự nhiên với người thân mà không cần trang thiết bị rườm rà bên ngoài.

Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của Camera đàm thoại 2 chiều là độ lớn âm thanh thường ở mức tương đối , không thể truyền tải trong không gian quá rộng. 

Đối với camera ngoài trời có hỗ trợ đàm thoại hai chiều thường được lắp trên cao để tăng cường không gian giám sát, dẫn đến tín hiệu âm thanh thường không rõ ràng như trò chuyện thông thường. Nếu Camera hướng ra các khu vực đông người, nhiều phương tiện di chuyển qua lại, âm thanh càng dễ bị nhiễu tín hiệu.

Nên lưu ý gì khi chọn Camera âm thanh 2 chiều? Top 4 điều cần chú ý khi chọn mua Camera đàm thoại hai chiều

Chất lượng âm thanh phát ra từ Camera

Chất lượng âm thanh phát ra từ Camera đàm thoại hai chiều là điều đầu tiên cần lưu ý khi chọn mua dòng sản phẩm này.

3 yếu tố liên quan đến chất lượng âm thanh mà bạn cần kiểm tra khi chọn mua Camera quan sát :

  • Âm lượng (độ lớn nhỏ) của âm thanh trong không gian yên tĩnh và nơi có tiếng ồn
  • Độ rõ của tiếng phát ra từ Camera
  • Độ trễ của âm thanh, thông thường Camera âm thanh hai chiều luôn có độ trễ từ lúc nói vào Micro và lúc phát ra loa.

Người mua thường có thể yêu cầu kiểm tra ngay tại cửa hàng, showroom, hoặc xem các phản hồi, bình luận, đánh giá liên quan trên trang web, gian hàng của người bán. Nếu phía người bán có một kênh Youtube riêng để minh họa sản phẩm, hãy thử xin video giới thiệu tính năng đàm thoại từ Camera đàm thoại 2 chiều bạn muốn.

Chọn lựa Camera ngoài trời hỗ trợ đàm thoại 2 chiều

Camera ngoài trời thường được thiết kế với chuẩn IP chống bụi nước từ IP65-IP68, giúp Camera có thể hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt như gió bụi, mưa, trời nồm, ẩm ướt. Đồng nghĩa với việc Camera ngoài trời có đàm thoại 2 chiều có thể thu được âm thanh ngoài trời không ngại mưa gió, đồng thời có thể giúp bạn đe dọa trộm từ trước khi trộm thật sự đột nhập vào nhà. 

Tuy nhiên trong hầu hết trường hợp, tính năng này ít được khách hàng ưu tiên khi chọn Camera ngoài trời vì ngoài không gian thoáng đãng âm thanh không đủ lớn, nhiều tạp âm.

Nhưng nếu bạn cần một Camera lắp ở sân vườn, hay những khu vực ngoài trời ít người, tính năng này sẽ hỗ trợ tối đa trong việc giao tiếp, dọa trộm và bảo vệ tài sản của bạn.

Chọn lựa Camera âm thanh 2 chiều có tính năng quay đêm bằng hồng ngoại

Hồng ngoại quay đêm có thể được kết hợp với cả Camera trong nhà và ngoài trời có vai trò khá quan trọng khi chọn Camera quan sát trẻ em hay Camera giám sát trẻ sơ sinh, người lớn tuổi.

Tính năng hồng ngoại quay đêm cho phép bạn quan sát và đảm bảo rằng bé nhà bạn vẫn đang ngủ ngon dù bạn không có nhà hoặc đang bận đi làm. Nếu bé quấy khóc vào ban đêm, Camera sẽ thu được âm thanh và phát lại qua điện thoại của bạn. Từ đây bạn có thể nhìn thấy bé, ru ngủ, hoặc nói chuyện thông qua tính năng đàm thoại 2 chiều.

Khi chọn lựa Camera có càng nhiều tính năng đặc biệt, người dùng cần lưu ý đến nhiệt độ Camera và khả năng hoạt động êm ái, yên tĩnh, vì những Camera này thường được lắp ở các phòng ngủ trẻ em, người lớn tuổi, vốn cần nghỉ ngơi nhiều.

Chọn lựa Camera đàm thoại 2 chiều với khả năng ghi hình phát hiện chuyển động

Tính năng báo trộm kết hợp với đàm thoại hai chiều tốt nhất có lẽ là khả năng phát hiện chuyển động và ghi hình bằng chuyển động. Không những tính năng phát hiện và cảnh báo chuyển động giúp Camera phát hiện các dấu hiệu bất thường và cảnh báo đẩy app về điện thoại, Camera có hỗ trợ ghi hình bằng phát hiện chuyển động còn giúp tăng thời gian ghi hình dài hơn các Camera quay 24/7 khác.

Khi Camera phát hiện có người (vd trộm leo vào), Camera sẽ cảnh báo cho người dùng, từ đây, bạn có thể dùng chức năng đàm thoại 2 chiều để đe dọa hoặc dọa sợ trộm (vd: “nếu không đi sẽ báo cảnh sát tới ngay”).

Các Camera có khả năng ghi hình có nhiều loại:

  • Camera phát hiện chuyển động (Motion Detection) có khả năng bắt và bám theo đối tượng (Object Tracking)
  • Camera dùng pin dài ngày ghi hình bằng chuyển động nhờ cảm biến hồng ngoại PIR
  • Camera quan sát có khả năng phân biệt và nhận biết con người (Human Detection) nhờ Trí thông minh Nhân tạo (Artificial Intelligence).

Camera đàm thoại hai chiều ngày nay đã sở hữu nhiều tính năng kết hợp giúp tăng cường khả năng kiểm soát, chăm sóc, tương tác và bảo vệ ngôi nhà, người thân của bạn.